5 công cụ miễn phí giúp bạn tìm và loại bỏ nội dung bị đánh cắp một cách hiệu quả

06/07/2021 09:43:35

Nếu bạn đã từng hoặc đang xây dựng và phát triển một blog, sáng tạo nội dung cho các trang web hoặc quản lý một tạp chí trực tuyến, chắc hẳn đã từng ít nhất một lần, bạn bỗng bắt gặp những bài đăng giống với nội dung mình từng đăng tải đến 99%. Nội dung bị đánh cắp sau đó được đăng lại trên các blog, trang web khác một cách công khai, không ghi bản quyền nhưng vẫn tồn tại và thậm chí còn đạt được những vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Đây là thực trạng đang tồn tại khá phổ biến và chưa được giải quyết triệt để trên bất cứ nền tảng nào. Tin tốt là vẫn có những cách giúp bạn hạn chế được tình trạng này bằng cách tìm ra và báo cáo những website đánh cắp nội dung của mình. Tại bài viết này, Chin Media muốn giới thiệu với bạn 5 công cụ miễn phí giúp bạn tìm và loại bỏ nội dung bị đánh cắp một cách hiệu quả.

1. Google Alerts

Đây là công cụ được Google ra mắt từ khá lâu nhưng lại không nhiều người chú ý tới. Thực tế, theo nghiên cứu, Google Alerts là công cụ tốt nhất và đơn giản nhất giúp người dùng giải quyết vấn đề nhanh chóng trong tất cả các công cụ vì do chính Google phát hành. Bạn chỉ cần truy cập trang web Google Alerts, đưa vào một phần của bài viết, chọn loại trang web cần tìm kiếm, sau đó cung cấp địa chỉ email để Google có thể liên hệ với bạn và cung cấp kết quả báo cáo. Bạn có thể điều chỉnh cài đặt để được thông báo hàng ngày, hàng tuần hoặc khi nội dung của bạn bị sao chép.

2. Copyscape

Copyscape là một lựa chọn tốt cho những người đã xuất bản nhiều nội dung trên website. Tất cả những gì bạn phải làm là nhập URL website của bạn. Sau đó Copyscape sẽ tìm kiếm trên web và cho bạn biết những trang nào đang đăng lại nội dung của bạn. Website này cũng cung cấp dịch vụ khá tốt để tìm ra những kẻ trộm nội dung và thông báo theo dõi lại (trackback notifications). Các thông báo này được cung cấp tự động bởi các nền tảng website và blog nổi tiếng như WordPress, Drupal và Movable Type. Công cụ sẽ thông báo cho bạn ngay khi ai đó liên kết đến bài đăng của bạn. Nếu một trang web cụ thể liên kết đến trang web của bạn một cách thường xuyên, thì có khả năng trang web đó đang sao chép và đăng lại nội dung của bạn. Vì nhiều website copy dữ liệu khá máy móc, thậm chí 100% nên cách theo dõi backlinks là có hiệu quả. Khi sử dụng thông báo theo dõi, bạn chỉ cần xem qua phản hồi do trang web của bạn cung cấp (thường được gửi qua email), sau đó kiểm tra bất kỳ trang web nào mà bạn cho là đáng ngờ.

Nhiều blogger và quản trị viên web có trang liên hệ hoặc địa chỉ email trên website, vì vậy bạn có thể liên hệ với họ và yêu cầu xóa nội dung trùng lặp. Mặc dù nhiều kẻ trộm nội dung sẽ bỏ qua những email khiếu nại và tiếp tục sao chép nội dung, nhưng cũng sẽ có người xin lỗi và gỡ nội dung của bạn xuống ngay khi bạn yêu cầu. Đặc biệt nếu bạn đề cập rằng bạn sẽ gửi đơn khiếu nại Google vô hiệu hóa trang nếu bài viết không được xóa kịp thời.

3. Who Is Hosting This

Google dù sao cũng quản lý hàng tỷ trang web mỗi ngày và nhận được vô vàn khiếu nại nên việc bạn báo cáo trang web đánh cắp nội dung đôi khi sẽ mất rất nhiều thời gian để giải quyết. Bạn có thể giải quyết vấn đề sớm hơn bằng cách sử dụng dịch vụ lưu trữ trang web. Bạn có thể tìm thấy thông tin mình cần bằng cách truy cập Who Is Hosting This và nhập URL của trang web đã đánh cắp nội dung. Dịch vụ lưu trữ trang web thường hiệu quả hơn nhiều khi loại bỏ nội dung trùng lặp so với quản trị viên web. Thông thường, họ có thể gỡ xuống toàn bộ trang web đã đăng nội dung trái phép. 

Một trong những phần khó nhất của việc chống đạo văn là xác định domain của một trang web. Nếu bài viết của bạn đã được xuất bản lại trên một trang web chia sẻ bài viết như Ezine, HubPages hoặc Suite101, thì hãy liên hệ với ban quản trị trang web về nội dung trùng lặp. Cung cấp liên kết đến nội dung gốc của bạn, ngày xuất bản và khẳng định rằng bạn thực sự là tác giả của nội dung được đề cập. Các trang web sẽ có những hành động  nhanh chóng để chống lại những kẻ trộm nội dung. 

4. Công cụ quản trị trang web của Google – Khiếu nại DMCA

Bạn cũng có thể gửi khiếu nại Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số (DMCA) chống lại một trang web đã đánh cắp nội dung của bạn. DMCA là tên đạo luật bảo vệ bản quyền kỹ thuật số (Digital Millennium Copyright Act) được tổng thống Mỹ Bill Clinton ký duyệt và có hiệu lực từ ngày 28/11/1998. Điều này có thể được thực hiện thông qua Công cụ quản trị trang web của Google. Tuy nhiên cách này có thể hơi phức tạp và chỉ nên được thực hiện nếu trang web của bạn có thứ hạng cao. Tuy nhiên, DMCA thực sự có hiệu quả trong việc ngăn chặn những kẻ trộm nội dung trong thời điểm hiện tại và cả tương lai.

Nếu Google phát hiện ra một trang web đã có hành vi ăn cắp nội dung từ các trang khác, trang web đó sẽ bị cấm khỏi các công cụ tìm kiếm của Google. Nếu kẻ trộm nội dung kiếm tiền từ nội dung của bạn bằng Google Ads, thì tài khoản của họ sẽ bị đóng và cá nhân đó sẽ không được phép mở một tài khoản khác.

5. Quyền tác giả của Google Search

Nếu bạn đăng tài liệu trực tuyến thường xuyên, bạn nên thiết lập Quyền tác giả trên Google cho bản thân mình, vì điều này sẽ giúp bạn chứng minh bạn là người tạo nội dung ban đầu. Nếu kẻ trộm nội dung ăn cắp nội dung được bạn đăng ký quyền tác giả, Google sẽ xác nhận rằng nội dung đó là của bạn và đảm bảo domain được xếp hạng cao hơn domain của kẻ trộm nội dung. Google có một hướng dẫn hữu ích giải thích cách xác nhận quyền sở hữu nội dung gốc.

Bạn có thể nghĩ đến một tập lệnh tùy chỉnh vào đầu hoặc cuối mỗi bài viết của bạn. Mặc dù liên kết RSS tùy chỉnh không ngăn chặn được việc đánh cắp nội dung, nhưng đảm bảo rằng Google sẽ có cơ sở để xác nhận quyền tác giả của bạn. 

Sao chép nội dung trên internet luôn là một vấn đề trong ngành marketing nói riêng và những nghề sáng tạo nói chung. May mắn rằng, vẫn có những công cụ có thể giúp bạn ngăn chặn, theo dõi và đối phó với nội dung bị đánh cắp. Các công cụ và mẹo được đề cập ở trên có thể giúp bạn bảo vệ nội dung của mình không bị sao chép hoặc ít nhất đảm bảo rằng bạn sẽ xếp hạng cao hơn kẻ trộm. Hy vọng bài viết đã mang đến những nội dung hữu ích về influencer marketing và đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác được chúng tôi đăng tải thường xuyên nhé!

Văn phòng: Số 132/23 Nguyễn Văn Thương, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

CSKH: 0989 663 225

contact@newtabdigital.vn